[giaban]70,000[/giaban][giagoc]99,000[/giagoc]
[tomtat]

[/tomtat]
[mota]

Cây vối giống

Cây vối giống

I. Cây vối giống

 Nhắc đến lá vối chắc hẳn ai cũng nghĩ ngay tới một loại nước uống dân dã, ngon miệng và dễ uống lại có tác dụng thanh nhiệt, kích thích tiêu hóa và chống đầy bụng. Cây vối thường được dùng để lấy lá và nụ để nấu nước uống, vối có hai loại là vối nếp và vối tẻ, lá có màu vàng xanh. Lá vối tẻ thường to hơn lá vối nếp, lá của nó bé bằng hoặc lớn hơn bàn tay người, có hình thoi màu xanh thẫm. Hoa vối thường nở thành chùm đan vào nhau, hoa thường nở vào mùa xuân, còn quả vối thì có màu đỏ thẫm giống với quả bồ quân, vị hơi chát và đắng.

 Cây vối có tên khoa học là Cleistocalyx operculatus, thuộc họ Sim (Myrtaceae), là loại cây mọc nhiều ở nhiệt đới. Ở nước ta cây vối mọc hoang hoặc trồng, có nhiều ở miền Bắc nước ta. Cây vối thường cao chừng 5 – 6 m, đường kính của cây có thể lên đến 50cm. cuống lá dài 1- 1,5 cm. Phiến lá cây vối dai, cứng. Hoa vối gần như không cuống, màu lục nhạt, trắng. Quả vối hình trứng, đường kính 7 – 12 mm khi chín có màu tím sậm, có dịch. Lá, cành non và nụ vối đều có mùi thơm dễ chịu đặc biệt của vối.

 Cây lá vối là loại cây vô cùng quen thuộc đối với người dân miền Bắc. Chúng có nhiều dược tính quý, tất cả các bộ phận của cây điều có thể sử dụng để chữa nhiều loại bệnh.

 Cây lá vối là một trong những loại cây thuốc Nam dùng được nhiều bộ phận với nhiều công dụng. Ngoài tác dụng làm cảnh, cây còn dùng làm nước uống giải nhiệt trong những ngày hè oi bức. Ngoài ra, vối và nụ vối còn dùng để làm thuốc chữa một số bệnh trong đó có bệnh Gout, tiểu đường, hay cải thiện hệ tiêu hóa.

II. Yêu cầu điều kiện sinh thái Cây vối giống

Cây vối là loài cây sống được trong nhiều dạng lập địa khác nhau, cây chịu lạnh tốt, sương giá. Cây có thể sinh trưởng, phát triển tốt ở những nơi nhiều nắng, đất đồi núi đã bị suy thoái nghiêm trọng do mất rừng lâu ngày, ở nơi đất trống, đồi núi trọc hoặc ở nơi có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt.

Cây vối là loại cây thân gỗ cỡ trung, cây có thể cao tới 12-15m. Vỏ cây màu nâu đen, nứt dọc. Cành cây khi non màu xanh, có 4 cạnh, khi già trở nên tròn và chuyển sang màu nâu. Lá vối dai, cứng, màu xanh nhạt khi non và đậm khi về già. Lá vối có hình trái xoan ngược hay bầu dục, giảm nhọn ở gốc, có mũi nhọn ngắn, có đốm màu nâu,có chấm đen ở mặt dưới.

Cây vối có thể được trồng quanh năm, thời gian thích hợp nhất là đầu mùa mưa, mùa xuân hàng năm. Mật độ: cây x cây :2m, hàng x hàng 2m.

Cây vối là loài cây ưa nắng nên vị trí trồng bắt buộc phải có nắng. – Cây vối trồng chậu để sử dụng lá được. Chậu tối thiểu có đường kính 0,4m. Có thể cắt đọt để giảm chiều cây. Ngoài ra có thể trồng sân vườn để làm cây bóng mát.

Tưới nước: cần cung cấp đủ nước cho cây nhất là trong mùa khô. Phòng trừ cỏ dại: Phủ gốc chè bằng cỏ, rác, cây phân xanh… để hạn chế cỏ dại; xới phá váng sau mỗi trận mưa to. Làm cỏ vụ xuân tháng 1-2 và vụ thu tháng 8-9, xới sạch toàn bộ diện tích một lần/vụ; một năm xới gốc 2-3 lần.

III. Đặc điểm Cây vối giống

Nước vối hay trà vối là một loại đồ uống giải khát được nấu bằng nụ, hoặc lá vối đã ủ chín rồi phơi khô, cũng có thể dùng ngay khi lá còn tươi. Đây là loại đồ uống rất thông dụng ở nông thôn, thậm chí cả thành thị vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Nước vối được dùng để uống hàng ngày giống như nước chè xanh.

Trong lá vối, nụ vối có tanin, một số chất khoáng, vitamin và có khoảng 4% tinh dầu với mùi thơm dễ chịu, một số chất kháng sinh có khả năng diệt được nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như Streptococcus, Staphylococcus, vi khuẩn bạch hầu, phế cầu, Salmonella, Bacillus subtilis…Lá vối tươi hay khô sắc đặc được coi là một thuốc sát khuẩn dùng chữa nhiều bệnh ngoài da như ghẻ lở, mụn nhọt. Trong thực tế, nhân dân ta thường lấy lá vối để tươi vò nát, nấu với nước sôi lấy nước đặc gội đầu chữa chốc lở rất hiệu nghiệm.

Theo tài liệu ”Thuốc và sức khỏe”: Lá vối có tác dụng kiện tỳ, giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt. Chất đắng trong vối sẽ kích thích tiết nhiều dịch tiêu hóa, chất tanin bảo vệ niêm mạc ruột, còn chất tinh dầu có tính kháng khuẩn nhưng không hại vi khuẩn có ích trong ruột. Theo kinh nghiệm của dân gian, lá vối tươi có kết quả trị bệnh cao hơn so với lá đã ủ. Lá vối nấu nước uống có thể trợ giúp tốt trong việc chữa các bệnh hoặc tổn thương sau: Chữa bỏng, viêm gan, vàng da, viêm da lở ngứa. Lá vối còn dùng làm trà giải khát, thanh nhiệt cơ thể rất tốt; Lá vối nấu kỹ lấy nước để tắm, rửa nơi lở ngứa và gội đầu.

Cây vối giống

Nụ vối hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường, giảm mỡ trong máu.

Cây vối giống


Vỏ cây vối cạo bỏ vỏ thô, rửa sạch, giã nát, hòa với nước sôi để nguội, lọc lấy nước, bôi lên khắp chỗ bỏng. Thuốc sẽ làm giảm tiết dịch, hết phồng, dịu đau, hạn chế sự phát triển của vi trùng.

Cây vối giống
Rễ cây vối trị viêm gang, vàng da

Cách trồng và chăm sóc cây vối:

 Cây vối có thể trồng quanh năm nhưng có lẽ thích hợp nhất là vào đầu mùa mưa hoặc vào mùa xuân, đây là thời điểm cây có khả năng sống cao và phát triển nhanh nhất. Đất trồng cây vối phải là loại đất tơi xốp, nhiều dinh dưỡng và đặc biệt loại đất trồng này phải có khả năng thoát nước tốt để cây không bị ngập úng vào mùa mưa. Ta cũng không cần phải chăm sóc cây vối quá nhiều vì cây có tốc độ phát triển nhanh chóng, khả năng thích nghi với môi trường nhanh. Vối là loại cây ưa nắng nên trồng ở những nơi nhiều ánh sáng cây sẽ phát triển nhanh nhất, đồng thời ta cũng nên tưới nước ngày 2 lần cho cây nhất là khi cây vối còn nhỏ, nó sẽ cần nhiều nước hơn để tổng hợp chất dinh dưỡng ra lá. Sau khi lấy nụ vối hay sau khi lấy lá ta nên bón phân cho cây vối để cây phát triển trở lại.

Lưu ý khi trồng cây vối nếp:
Nên trồng cây vào những ngày râm mát có nhiều mây, đảm bảo đủ độ ẩm; tránh những ngày oi bức. Vị trí trồng bắt buộc phải có ánh nắng thường xuyên, vì vối là loài cây ưa nắng.

Cây vối giống


MUA GIỐNG cây Vối Ở ĐÂU?

K Farm
Nông Trại Biên Hòa: Tổ 39, KP4A, P. Tân Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai
Nông Trại Trảng Bom: 
- Xã Quảng Tiến, Trảng Bom, Đồng Nai
- Ấp Tân Bắc, Xã Bình Minh, Trảng Bom, Đồng Nai (Sau nhà thờ Tân Bắc)
Tel: 0933 911 001 - 0944 911 001 - Hotline: 09.18001925
Website: kfarm.com.vn
Email: kfarm@kgroup.com.vn
[/mota]